SURF: nhân tố thúc đẩy khởi nghiệp Đà Nẵng?

Ngày 29-6 tới, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp SURF dự kiến với khoảng 2000 người tham dự, 50 diễn giả bao gồm các nhà đầu tư, nhà sáng lập startup, các huấn luyện viên khởi nghiệp và hơn 70 doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp. Trong năm nay, Google I/O Extended Mien Trung, một hội nghị dành cho cộng đồng lập trình viên phát triển ứng dụng trên các công cụ nguồn mở của Google toàn khu vực Miền Trung sẽ diễn ra trong khuôn khổ của SURF.

SURF là sự kiện thường niên diễn ra từ năm 2016 với mô hình tổ chức tương tự như TECHFEST với các hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp, cuộc thi thuyết trình ý tưởng và những buổi kết nối giữa nhà đầu tư và các dự án khởi nghiệp diễn ra liên tục trong một ngày. Trong ba năm liên tục, sự kiện này đều quy tụ được những diễn giả có tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam và Đông Nam Á. Vào năm 2017, SURF có sự góp mặt của tỉ phú và doanh nhân khởi nghiệp hàng loạt ở Mỹ (hầu hết công ty khởi nghiệp ông tham gia điều hành đều được mua lại hoặc lên sàn chứng khoán), Jeff Hoffman. SURF được tổ chức bởi Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng DNES dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng. (Hai đơn vị này đều được Thành phố Đà Nẵng quyết định và góp vốn thành lập).

Được cho là sự kiện khởi nghiệp có quy mô lớn nhất miền trung, SURF – với hình ảnh thương hiệu là những ngọn sóng và cá chuồn thể hiện tham vọng trở thành một thành phố khởi nghiệp bên bờ biển của Đà Nẵng, hay theo cách gọi của TS. Võ Duy Khương, nguyên Phó chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng và hiện nay là Chủ tịch hội đồng quản trị của DNES, là “Innovation Hub by the Sea”.

Đà Nẵng vốn được coi là một trong số những thành phố thúc đẩy khởi nghiệp mạnh mẽ nhất cả nước với nhiều sự kiện và các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp diễn ra sôi động, một phần là để thu hút nhân tài và ngăn chặn nạn chảy máu chất xám tại Đà Nẵng (Một minh họa cho điều này là mặc dù chính quyền Đà Nẵng có chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao bằng cách cấp học bổng cho những bạn trẻ tài năng đi học nước ngoài nhưng trong đó vẫn có 10% số người không quay trở về). Tuy nhiên, thành phố này còn một chặng đường dài với việc lựa chọn rõ ràng thế mạnh của địa phương và đầu tư mạnh mẽ để phát huy nó mới có thể đạt được tham vọng của mình. Còn, SURF mới chỉ dừng lại là một sự kiện mang tính bề mặt. Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đà Nẵng vẫn còn quá sơ khai. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Đà Nẵng là không đáng kể. Trong số 70 doanh nghiệp tham dự SURF vào năm 2017, chỉ có dưới 5 startup, ngoài ra còn lại là các gian hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, của các đại sứ quán có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và các trường đại học. Ngoài ra, chỉ có khoảng ½ các dự án mà DNES ươm tạo là startup. Các diễn giả tới SURF cũng đều không đến từ Đà Nẵng.  

 

Tác giả