Hội thảo khoa học máy tính và toán ứng dụng lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, hội thảo quốc tế về Khoa học máy tính, Toán ứng dụng và các ứng dụng lần thứ 6 (International Conference on Computer Science, Applied Mathematics and Applications ICCSAMA) đã trở thành diễn đàn thảo luận về Tối ưu hóa và Khoa học dữ liệu.

Hội thảo là diễn đàn trao đổi về Tối ưu hóa và Học máy. 

Diễn ra từ ngày 19 đến 20/12/2019, hội thảo do Phòng nghiên cứu Tin học và Ứng dụng thuộc Đại học Lorraine, Pháp và Khoa Quốc tế – ĐHQGHN đồng tổ chức, với sự hợp tác của Phòng Nghiên cứu Toán học – Học viện Quốc gia Khoa học ứng dụng, Rouen, Pháp và Viện Nghiên cứu Hệ thống thông tin, Đại học Công nghệ Wroclaw, Ba Lan.

Bắt nguồn từ sáng kiến của một số nhà khoa học Việt kiều tại châu Âu nhằm kết nối cộng đồng khoa học Việt Nam, ICCSAMA dược tổ chức lần đầu vào năm 2013 tại Ba Lan, các kỳ tiếp theo lần lượt diễn ra tại Hungary vào năm 2014, tại Pháp vào năm 2015, tại Áo vào năm 2016 và tại Đức vào năm 2017. Ở lần thứ 6 tổ chức, ICCSAMA có nhiều điểm mới so với các chuỗi hội thảo trước đó: Thứ nhất, hội thảo mở rộng phạm vi, mời nhiều nhà khoa học ở các nước thuộc châu Á, châu Mỹ và châu Úc; Thứ hai, hội thảo tạo cơ hội cho các nhà khoa học Việt Nam, đặc biệt là thế hệ các nhà nghiên cứu trẻ tuổi, có điều kiện tham gia một hội thảo quốc tế có chất lượng. Nhận xét về nét mới này, GS.TSKH Lê Thị Hoài An, Trưởng Ban chỉ đạo hội thảo, cho biết: “Số diễn giả mời của hội thảo lần này là 5 người, trong khi các ICCSAMA trước chỉ mời một hoặc hai người. Bên cạnh đó, có 20 nhà nghiên cứu tại Việt Nam, trong đó có 10 người ở các tỉnh xa Hà Nội, tham gia hội nghị với kinh phí tài trợ của VinTech City”.

Các diễn giả mời trình bày tại phiên toàn thể của ICCSAMA 2019 đều là những chuyên gia hàng đầu thế giới trên lĩnh vực khoa học máy tính và toán ứng dụng, chính xác hơn là Tối ưu hóa và Học máy, như giáo sư Martin J. Wainwright (Khoa Thống kê, trường đại học California ở Berkeley, Mỹ), giáo sư Aharon Ben-Tal (Viện nghiên cứu Công nghệ Israel), giáo sư Melvyn Sim (Đại học quốc gia Singapore), giáo sư Jack Xin (trường đại học California Irvine). Họ cùng với gần 100 nhà khoa học của 14 nước, gồm Pháp, Nga, Thụy Điển, Anh, Ba Lan, Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Nhật, Úc, Canada, Senegal và Việt Nam thảo luận về các ứng dụng của toán tối ưu và khoa học máy tính trong việc giải quyết các bài toán phức tạp của xã hội trong thời kỳ chuyển đổi số là lập trình DC và DCA (DC Programming & DCA), Tối ưu hóa và khoa học dữ liệu trong năng lượng và điện toán đám mây (Optimization and Data Science in Energy and Cloud Computing), Xử lý dữ liệu & phân tích dữ liệu trong kinh doanh (Data Processing & Data Analytics in Business), Học máy trong bảo mật, an ninh mạng (Machine Learning Techniques in Security), Các kỹ thuật học máy trong kinh tế (Machine Learning Techniques in Economy), Kiến thức thông tin và hệ thống kỹ thuật (Knowledge Information and Engineering Systems), Học sâu (Deep Learning)… Được biết, các giảng viên Khoa Quốc tế (ĐHQGHN) – đơn vị đồng tổ chức hội thảo, và đồng nghiệp tại trường Đại học Deakin, Australia, đã trình bày chủ đề “Phân tích dữ liệu trong kinh doanh”.

Được biết, 37 báo cáo có chất lượng tốt được lựa chọn từ các báo cáo gửi hội thảo sẽ được xuất bản trong series Advances in Intelligent Systems and Computing của nhà xuất bản Springer và được xếp trong các danh mục báo quốc tế như ISI Proceedings, DBLP, Ulrich’s, EI-Compendex, SCOPUS, Zentralblatt Math, MetaPress, Springerlink. Một số báo đặc biệt của tạp chí quốc tế Journal of Global Optimization (JOGO) – một trong những tạp chí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Tối ưu, sẽ được dành cho ICCSAMA 2019.

Tác giả