Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018: Tôn vinh những giá trị của khoa học

Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội ngày 18/5/2018 với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng nhiều cán bộ quản lý của các Bộ, ngành và các nhà khoa học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chúc mừng ba nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ba nhà khoa học được trao giải năm nay: TS. Trần Đình Phong (Đại học KH&CN Hà Nội, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), PGS. TS Nguyễn Văn Hùng (Đại học Quốc tế, ĐHQGTPHCM) – giải chính và TS. Đỗ Quốc Tuấn (Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN) – giải trẻ, đều có những công trình được trên các tạp chí top đầu như Nature Materials, Food Chemistry, Physics Review D. Tuy nhiên, niềm vui của những thành viên trong Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 không dừng ở giá trị khoa học của các công trình đoạt giải mà còn là mặt bằng chất lượng của các công trình đề cử cao hơn nhiều năm. GS. TS Nguyễn Đức Chiến, Phó chủ tịch Hội đồng cho biết, hội đồng năm nay phải họp tới hai lần để “thảo luận rất kỹ những nhận xét đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước” vì cả 9 công trình vào chung kết “đều có chất lượng tốt và được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành được xếp hạng cao của Scimago, như các tạp chí top 10, hoặc top 1-2”. 

Cũng đánh giá về cao về chất lượng các hồ sơ đề cử cũng như các công trình đoạt giải năm nay, GS. TS Hồ Tú Bảo (Viện Von Neumann, ĐHQGTPHCM) đã nêu một khía cạnh đặc biệt: các nhà khoa học Việt Nam đã lựa chọn được nhiều vấn đề nghiên cứu cơ bản tốt, vừa được xuất bản trên tạp chí có hệ số ảnh hưởng cao vừa có tiềm năng ứng dụng, gắn với đời sống và có khả năng nâng lên mức có thể góp phần giải quyết những vấn đề của thực tế. Theo ông, đó là một hướng rất đáng khuyến khích trong khoa học.

Nhìn lại 5 năm giải thưởng Tạ Quang Bửu, các nhà khoa học đều cho rằng, một trong những điều lớn nhất mà giải thưởng khoa học này mang lại, đó là góp phần khuyến khích và thúc đẩy tinh thần nghiên cứu của cộng đồng nghiên cứu, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ mới ở nước ngoài trở về.  GS. TS Ngô Việt Trung nhấn mạnh đến yếu tố số lượng các ngành có hồ sơ đề cử với chất lượng cao ngày một phong phú hơn, “những năm trước chỉ một vài ngành, năm nay có tới 7 ngành có ứng viên ở 7 ngành khác nhau”. Hơn nữa, các nhà khoa học đoạt giải thưởng Tạ Quang Bửu có tuổi đời ngày càng trẻ, “điều đó chứng tỏ tiềm năng nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ Việt Nam rất lớn” như nhận xét của GS. TS Nguyễn Đức Chiến.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao tặng Giải thưởng cho TS. Trần Đình Phong và PGS.TS Phạm Văn Hùng. Ảnh: Đình Nam/VGP

Là một trong những gương mặt trẻ như vậy, TS. Trần Đình Phong, đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ của anh và đồng nghiệp trẻ là “thực hiện các nghiên cứu nghiêm túc, có trình độ ngày càng cao hướng tới trình độ quốc tế cao nhất… Dù không mang đến những đột phá về công nghệ nhưng giá trị chắc chắn mà các nghiên cứu nghiêm túc đem lại sẽ là đào tạo con người, những người có đầu óc phân tích và sáng tạo trong việc tìm kiếm và giải quyết vấn đề”.

Với việc chọn lọc được những nhà nghiên cứu trẻ và những công trình nghiên cứu xuất sắc, GS. TS Ngô Việt Trung nhận định, “giải thưởng Tạ Quang Bửu theo một nghĩa nào đấy đã hoàn thành sứ mệnh của mình”.

Tác giả