Thư Tòa soạn

Năm Canh Tý 2020 là thời điểm kết thúc một giai đoạn 10 năm phát triển của đất nước với những thành tựu đáng tự hào trên nhiều phương diện.

Bạn đọc thân mến,
 
Năm Canh Tý 2020 là thời điểm kết thúc một giai đoạn 10 năm phát triển của đất nước với những thành tựu đáng tự hào trên nhiều phương diện. Vị thế của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể với một nền kinh tế có tốc độ phát triển cao, ngày càng hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tuy nhiên, như một quy luật tất yếu, càng bước lên nấc thang cao hơn trên tiến trình phát triển, chúng ta càng đối diện với nhiều thử thách mới. Nhu cầu nội tại trong xã hội cũng như những đòi hỏi và sự cạnh tranh từ bên ngoài sẽ ngày càng trở nên phức tạp. Các bài toán phức tạp mới lần lượt phát sinh làm lộ ra nhiều nút thắt cần tháo gỡ. 
Trong một thế giới đầy biến động và còn nhiều thử thách phía trước như vậy, theo lẽ thường nhân dịp đầu năm mới trong một số báo Xuân chúng ta vẫn thường đưa ra lời nhắc nhở nhau, rằng hãy năng động và năng động hơn nữa, không ngừng tự đổi mới để thích nghi, nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội, vượt qua các thách thức. 
Nhưng với số báo xuân Tia Sáng năm nay, ngoài những tiếng nói vừa kêu gọi, vừa mang tính động viên như vậy, chúng tôi còn muốn chia sẻ nhiều hơn đến bạn đọc những khoảng tĩnh lặng đặc biệt: câu chuyện một nhà khoa học bao năm tháng miệt mài xác định cơ sở khoa học cho những bài thuốc dân gian và đi về giữa núi rừng Tây Bắc và những miền đất xa xôi khác, đồng hành cùng đồng bào ươm trồng những nguồn dược liệu quý; một nhà khoa học tận tuỵ nghiên cứu vật lý hạt nhân suốt 40 năm, vượt qua những điều kiện khó khăn và thiếu hụt để công bố trên những tạp chí vật lý hạt nhân hàng đầu trên thế giới, đồng thời  kiên trì đào tạo, gây dựng một nhóm nghiên cứu trẻ với những cống hiến ý nghĩa cả trong lý thuyết và thực nghiệm; một khu vườn đầy hoài niệm màu nhiệm, vừa mang màu sắc lịch sử, vừa sinh động và riêng tư như chỉ mới xảy ra ngày hôm qua trong ký ức một nhà văn hóa; một người nghệ sỹ lặng lẽ biên soạn chương trình giảng dạy âm nhạc cho trẻ em, mà khởi đầu là bài học về cảm âm thông qua lắng nghe âm thanh cuộc sống hằng ngày; tâm tư một nhà khoa học lão thành về đổi mới giáo dục theo hướng dạy trẻ tự độc lập tư duy…
Đó là những mẩu thông tin tưởng chừng như rời rạc nhưng lại có một mối liên hệ chung: chúng là đối trọng cho thế giới đầy xáo trộn và thử thách mà chúng ta đang sống. Gợi nhắc rằng sức mạnh bền bỉ nhất để vượt qua những rào cản, trở ngại vốn dĩ đến từ bên trong. Rằng hãy vun đắp để mỗi người tự do lựa chọn và khám phá con đường của riêng mình. Cuộc sống vốn tự thân nó đầy những nguồn cảm hứng để chúng ta có thể cảm nhận và say mê, là động lực cho ta tìm thấy niềm tin và vị trí của mình trong thế giới, để ta an nhiên, mạnh mẽ bước về phía trước mỗi ngày.
Bước sang năm mới, xin kính chúc quý bạn đọc luôn tìm thấy niềm đam mê và sự tĩnh tại, là điểm tựa để mỗi chúng ta có thể chủ động thích nghi và tự làm mới chính mình, cùng đồng hành trong sự chuyển mình của cả đất nước trong mùa xuân mới. □
 
Ban Biên tập

Tác giả