Bức vẽ tìm thấy trong bức tường của gallery Ý chính xác của Gustav Klimt

Những người làm vườn đã khám phá ra “Portrait of a Lady” trong khi đang cắt tỉa dây thường xuân tại một gallery ở Piacenza.

Một bức vẽ được tìm thấy trong một gallery ở Ý vào tháng 12/2019 đích xác của Gustav Klimt, từng bị đánh cắp vào 23 năm trước, các chuyên gia đã xác nhận như vậy.

Bức “The Portrait of a Lady” là một trong những tác phẩm nghệ thuật được săn lùng nhiều nhất. Nó mới được phát hiện là nằm ẩn trong một bức tường của Ricci Oddi, một gallery về nghệ thuật hiện đại ở miền Bắc thành phố Piacenza, Ý. Trớ trêu, đây chính là nơi nó bị phát hiện là bị mất tích hơn hai thập kỷ trước.

Ornella Chicca, ủy viên công tố vụ án ở Piacenza, nói tỏng một buổi họp báo: “Với một cảm xúc tràn trề, tôi có thể nói với mọi người rằng, tác phẩm này chính là tác phẩm gốc của Gustav Klimt”.

Hai người làm vườn đã phát hiện ra bức tranh khi họ cắt tỉa các dây thường xuân trên một bức tường ở ngoài gallery vào tháng 10/12/2019. Cả hai đã thấy một tấm bảng kim loại và khi mở thì thấy một khoang trống chứa một cái túi đựng bức tranh. Một cuộc kiểm tra ban đầu cho thấy bức vẽ này là tác phẩm hoàn thành vào năm 1917 do họa sĩ thuộc trường phát nghệ thuật mới của Áo. Tuy nhiên phải đến gần đây, hai chuyên gia do ủy viên công tố lựa chọn mới đưa ra xác nhận bức họa là tác phẩm thực sự của Klim.

Câu chuyện còn được đẩy đi xa hơn khi Ermanno Mariani, một phóng viên La Libertà ở Piacenza, đã nhận được một bức thư từ hai người tuyên bố đã đánh cắp bức tranh trước khi giấu nó vào bức tường này. “Một bí ẩn tiếp theo một bí ẩn mà cuộc điều tra đang được tiến hành để khám phá nó”, La Libertà viết. “Việc chứng nhận về tính xác thực của bức tranh sẽ mở ra cơ hội tìm hiểu cho các nhà điều tra và không loại trừ khả năng tên của một nghi phạm sẽ sớm xuất hiện.”

Vụ trộm “Portrait of a Lady” đã được phát hiện vào sáng ngày 22/2/1997 nhưng cảnh sát tin là nó đã bị lấy đi vào ba ngày trước. Ở thời điểm đó, các nhà điều tra nghi ngờ là có tay trong giúp đỡ. Năm 2016, vụ điều tra được tiếp tục sau khi dùng DNA truy dấu một tên trộm để lại dấu vết trên khung tranh.

Cảnh  sát tin là những tên trộm sử dụng một cuộn dây câu để móc kiệt tác nghệ thuật này khỏi bức tường và kéo nó qua cửa sổ sát mái của gallery, nơi bộ khung bị bỏ lại.

Vụ “Portrait of a Lady” của Klimt được coi là đặc biệt quan trọng vì trước khi bức tranh biến mất, một sinh viên nghệ thuật phát hiện ra là nó được vẽ đè lên trên một tác phẩm khác mà trước đây người ta tin rằng nó bị mất – bức chân dung của một cô gái trẻ mà người ta không còn được nhìn thấy từ năm 1912, điều đó khiến nó trở thành bức vẽ “kép” duy nhất của Klim được biết đến trong thế giới nghệ thuật.

Patrizia Barbieri, thị trưởng của Piacenza, cho biết thông tin mới về bức họa của Klim “có tầm quan trọng mang tính lịch sử với cộng đồng nghệ thuật và văn hóavà với cả thành phố Piacenza”.

Một bản sao “Nativity with St Francis and St Lawrencecủa Caravaggio tại Oratory of San Lorenzo in Palermo – một bản in phóng từ bức ảnh của Enzo Brai năm 1968

Jonathan Papamerenghi, người phụ trách văn hóa của thành phố, từng nói trong tháng 12/2019 là nếu tính xác thực của bức họa được xác nhận thì họ sẵn sàng treo và triển lãm chúng trong  chính gallery này vào tháng 1/2020. Ở thời điểm đó, ông cho rằng, bức họa đó là bức tranh được săn lùng bậc nhất thế giới chỉ sau “Nativity with St Francis and St Lawrence” của Caravaggio.

Bức vẽ của Caravaggio từng bị đánh cắp vào năm 1969 từ Bảo tàng Oratory of San Lorenzo ở Palermo và vụ trộm đó được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử nghệ thuật.

Tô Vân dịch

Nguồnhttps://www.theguardian.com/artanddesign/2019/dec/11/painting-found-hidden-in-italian-gallery-wall-may-be-stolen-klimt

 

Tác giả