Deutsche Grammophon lần đầu ký hợp đồng với nhạc trưởng nữ

Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc giao hưởng thành phố Birmingham Mirga Gražinytė-Tyla đã trở thành nhạc trưởng nữ đầu tiên trong lịch sử ký hợp đồng với hãng thu âm Deutsch Gramophone.

Mirga Gražinytė-Tyla trong buổi hòa nhạc kỷ niệm Debussy. Nguồn: cbso.co.uk

Deutsche Grammophon mới loan báo là hãng đã ký với Mirga Gražinytė-Tyla, Giám đốc âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng thành phố Birmingham, một bản hợp đồng độc quyền dài hạn.

Trong hợp đồng thu âm với Deutsche Grammophon, nữ nhạc trưởng 32 tuổi người Lithuania sẽ theo chân của những bậc tiền bối như Herbert von Karajan, Claudio Abbado và Andris Nelsons, đồng thời trở thành nữ nhạc trưởng đầu tiên được ký hợp đồng dài hạn với Nhãn hiệu vàng.

Gražinytė-Tyla sẽ phát hành bản thu âm đầu tiên của mình cho Deutsche Grammophon – một chùm tác phẩm viết cho dàn nhạc của nhà soạn nhạc Ba Lan Mieczysław Weinberg vào tháng 5/2019. Nó cũng gồm cả bản giao hưởng số 21 Kaddish của Weinberg – một tác phẩm dành tặng các nạn nhân sống ở Ghetto Warsaw – cùng với dàn nhạc giao hưởng thành phố Birmingham, dàn nhạc thính phòng Kremerata Baltica và nghệ sỹ violin Gidon Kremer.

Các dự án thu âm tiếp theo sẽ còn có một bản thu âm tác phẩm của nhà soạn nhạc đồng hương của mình, Raminta Šerkšnytė cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia Lithuania, dàn hợp xướng Vilnius Municipal Choir và Kremerata Baltica, một album khác với dàn nhạc giao hưởng Birmingham để kỷ niệm 100 năm thành lập dàn nhạc này bằng các tác phẩm của các nhạc sỹ Anh thế kỷ 20.

“Deutsche Grammophon là một phần trong những giáo dục âm nhạc mà tôi được hưởng”, Gražinytė-Tyla nói. “Việc gia nhập Deutsche Grammophon để thu âm các tác phẩm, đưa nó đến với người nghe thật là một vinh dự tuyệt vời. Tôi háo hức với hợp tác hấp dẫn với Deutsche Grammophon và tới những khám phá âm nhạc mà chúng tôi có thể làm cùng nhau”.

Gražinytė-Tyla đảm nhận vai trò dẫn dắt dàn nhạc đầu tiên của mình trong năm 2010 với dàn nhạc Heidelberg Symphony Orchestra và sự nghiệp của cô thăng tiến một cách nhanh chóng kể từ đó. Cô được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng Birmingham vào năm 2016 ở tuổi 29 và tiếp tục đưa chất lượng dàn nhạc lên trong việc lựa chọn các nhạc trưởng chính. Việc chuyển sang thu âm độc quyền cho Grammophon là một bước tiến tới kế tục những bậc thầy của mình, Sir Simon Rattle, Sakari Oramo và Andris Nelsons. 

Thanh Nhàn dịch

Nguồn: https://www.gramophone.co.uk/classical-music-news/mirga-gra%C5%BEinyt%C4%97-tyla-signs-to-deutsche-grammophon

Tác giả