Hàn Quốc cứu người Trung Quốc bị mắc kẹt ở Nam Cực

Trung Quốc đã đề nghị giúp đỡ sau khi tàu phá băng của họ đang trên đường tới đón một nhóm nhóm người tham gia xây dựng cơ sở nghiên cứu đã va chạm với một núi băng trôi.

Một con tàu nghiên cứu của Hàn Quốc đã cứu nạn 24 người Trung Quốc bị mắc kẹt tại châu Nam Cực, theo thông báo ngày 24/1/2019 của Bộ Thủy sản và Hải dương Hàn Quốc.

Nhóm người Trung Quốc đang xây dựng cơ sở nghiên cứu đầu tiên của quốc gia này ở Nam Cực, trên đảo Inexpressible ở vịnh Terra Nova. Những người này bị mắc kẹt khi tàu phá băng mang tên Xuelong – con tàu phá băng đầu tiên của Trung Quốc phục vụ cho các nghiên cứu hải dương, vốn được đưa tới đón họ đã bị va vào một núi băng trôi vào ngày 19/1/2019 và phải quay lại cơ sở của họ ở đảo Vua George, theo lời Bộ Thủy sản và hải dương Hàn Quốc.

Do các cơ sở tạm thời ở đảo Inexpressible không đủ cung cấp lương thực cho tới đầu tháng 2 nên chính phủ Trung Quốc đã đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ họ.

Tàu phá băng Araon, vốn ở trạm nghiên cứu Jang Bogo tại vịnh Terra Nova, cách đảo Inexpressible 30km về phía bắc nhằm phục vụ cho một nhiệm vụ nghiên cứu ở khu vực này. Nó đã kịp thời tới bờ biển phía cơ sở của Trung Quốc vào ngày 23/1/2019 và nhóm người Trung Quốc được đưa lên tàu bằng máy bay trực thăng. Tàu Araon sẽ chở họ về tới New Zealand vào đầu tháng 2.

Anh Vũ dịch

Nguồn: https://www.nature.com/articles/d41586-019-00299-3

 

Tác giả