Ăn nhiều carbohydrate kém chất lượng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong

Một nghiên cứu toàn cầu khảo sát những người dân sống trên khắp năm châu lục đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống nhiều carbohydrate (carb) kém chất lượng sẽ dẫn đến nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong cao hơn.


Những người có chế độ ăn uống với 20% chỉ số đường huyết cao nhất có nguy cơ bị đau tim mạch, đột quỵ hoặc tử vong cao hơn 50% nếu họ có bệnh tim từ trước. 
 
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, đây là nghiên cứu lớn nhất về vấn đề này – khi xét đến độ đa dạng về chế độ ăn cũng như khu vực địa lý của người được khảo sát. Các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung đến các nước phương Tây có thu nhập cao. 
 
Các nhà khoa học đã theo dõi tổng cộng 137.851 người từ 35 đến 70 tuổi, trong thời gian trung bình là 9,5 năm, thông qua nghiên cứu Dân số Thành thị và Nông thôn (PURE) của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số (PHRI) thuộc Đại học McMaster và Hamilton Health Sciences. 
 
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một bảng câu hỏi về thực phẩm để đo lượng thức ăn tiêu thụ trong thời gian dài của những người tham gia và ước tính chỉ số đường huyết (xếp hạng thực phẩm dựa trên tác động của chúng đối với lượng đường trong máu) và lượng đường huyết (lượng carb trong thực phẩm nhân với chỉ số đường huyết của nó) trong chế độ ăn. Trong suốt thời gian theo dõi, nhóm ghi nhận 8.780 ca tử vong và 8.252 biến cố tim mạch lớn trong số những người tham gia. 
 
Các nhà nghiên cứu đã phân loại lượng carb trong chế độ ăn uống tùy thuộc vào việc liệu các loại carb cụ thể có làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn những loại khác – tức là có chỉ số đường huyết cao hơn – và so sánh chỉ số này với sự xuất hiện của các ca bệnh tim mạch hoặc tử vong. 
 
Những người có chế độ ăn uống với 20% chỉ số đường huyết cao nhất có nguy cơ bị đau tim mạch, đột quỵ hoặc tử vong cao hơn 50% nếu họ có bệnh tim từ trước, hoặc 20% có khả năng bị những rủi ro trên nếu không có tiền sử bệnh tim. 
 
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng người béo phì có nguy cơ đối diện với những rủi ro trên cao hơn. 
 
Thay đổi nhận thức của mọi người
 
“Tôi đã nghiên cứu tác động của chế độ ăn có đường huyết cao trong nhiều thập kỷ, và nghiên cứu này xác nhận rằng việc tiêu thụ một lượng lớn carb kém chất lượng là vấn đề mà cả thế giới đang phải đối mặt”, David Jenkins, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết. Ông hiện đang là giáo sư về khoa học dinh dưỡng và y học tại Khoa Y Temerty thuộc Đại học Toronto, đồng thời là nhà khoa học tại Viện Tri thức Li Ka Shing thuộc Bệnh viện St. Michael (Toronto). 
 
“Cac tài liệu nghiên cứu về Dân số Thành thị và Nông thôn (PURE) đã chỉ ra rằng không phải tất cả các loại thực phẩm chứa carb đều giống nhau. Chế độ ăn nhiều carb kém chất lượng có liên quan đến việc giảm tuổi thọ, trong khi chế độ ăn giàu carb chất lượng cao như trái cây, rau và các loại đậu thì mang lại hiệu quả cho sức khỏe”, ông phân tích. 
 

Chúng ta cần hiểu rõ hơn về việc chế độ ăn uống nào có hại với sức khỏe, và những chế độ nào trung tính hoặc có lợi. Ảnh: Sherkaan.
 
Nhà điều tra nghiên cứu PHRI Mahshid Dehghan bổ sung: “Nghiên cứu này cũng chỉ rõ, trong một nhóm dân số đa dạng, những người có chế độ ăn uống thấp cả về chỉ số đường huyết lẫn tải lượng đường huyết sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong thấp hơn.” 
 
Hầu hết trái cây, rau củ, đậu và ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường huyết thấp, trong khi bánh mì trắng, gạo và khoai tây có chỉ số đường huyết cao. 
 
 “Dữ liệu hiện tại, cùng với các công bố trước đây của PURE và một số nghiên cứu khác, nhấn mạnh rằng việc tiêu thụ carb kém chất lượng có xu hướng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hơn so với việc tiêu thụ phần lớn chất béo trong chế độ ăn”, Salim Yusuf, tác giả của nghiên cứu, chia sẻ. 
 
“Điều này đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ của chúng ta, về việc chế độ ăn uống nào có hại với sức khỏe, và những chế độ nào trung tính hoặc có lợi”, Yusuf kết luận. Bà là điều tra viên chính của nghiên cứu PURE, giám đốc điều hành PHRI, và là giáo sư y khoa tại McMaster. 
 
Anh Thư tổng hợp
 

Tác giả