Diệt chuột ở New York bằng đá khô

Từ nhiều năm nay New York khốn đốn vì nạn chuột. Nay các nhà diệt dịch hại lần đầu tiên sử dụng đá khô để diệt chuột và thu được kết quả tốt.

Theo một nghiên cứu của ĐH Columbia, ở New York có khoảng 2 triệu con chuột. Từ nhiều năm nay thành phố với 8,5 triệu dân khốn đốn vì chuột. Trong điều kiện các thành phố lớn, loài chuột thường chỉ có tuổi thọ được khoảng sáu đến bẩy tháng. Tuy nhiên chúng lại phát triển rất nhanh. Một con chuột cái mỗi năm có thể đẻ trên 100 chuột con.

Hiện tại các chuyên gia diệt sinh vật gây hại đang áp dụng một phương pháp diệt chuột mới nhằm ngăn chặn sự lan rộng của chúng. Đá khô là vũ khí mới nhất mà cơ quan y tế New York cho phép áp dụng để diệt chuột. Đá khô được tuồn vào hang chuột rồi lấp kín, chuột sẽ bị chết ngạt trong hang. 

Rick Simeone, người phụ trách diệt vật gây hại đã cùng với đội diệt vật gây hại của ông tiến hành diệt chuột tại công viên Sara D. Roosevelt ở Lower East Side (Manhattan). Đầu tiên họ đã dành ba tiếng đồng hồ để tìm các cửa hang. Họ đã tìm thấy tổng cộng 67 cửa hang. Điều này có nghĩa ở khu vực công viên này có trên 250 con chuột.

Đội diệt chuột đã cho đá khô mầu trắng như tuyết, không có mùi vào các cửa hang. Nhiệt độ không khí làm cho đá khô, thực chất là Carbondioxid từ dạng chất rắn chuyển sang dạng khí, loài khí này lan toả vào mọi ngóc ngách của hang. Thường vào thời điểm này chuột ngủ nên bị chết ngạt. Tỷ lệ thành công: 90 đến 100 % chuột bị chết. “Phương pháp này thích hợp cho việc diệt chuột ở các công viên, cánh đồng”, Simeon cho hay.

Đá khô chủ yếu được dùng để làm lạnh. Năm  2012 John Stellberger, chuyên gia diệt vật gây hại, là người đầu tiên dùng đá khô để diệt chuột, từ mùa hè năm ngoái được chính thức cấp phép để diệt chuột ở Hoa Kỳ. Sau một loạt thử nghiệm và khảo sát, New York cũng như Boston, Chicago và Washington đã chính thức áp dụng phương pháp diệt chuột này từ đầu năm nay.

Hiện tại phương pháp này chưa được áp dụng ở một số nước như Đức. Erik Schmolz, chuyên gia về diệt trừ vật gây hại thuộc Cục Môi trường Liên bang Đức cho hay “Đức chưa cấp phép cho việc dùng đá khô để diệt chuột. Tuy nhiên chúng tôi đang tìm các phương pháp mới, thân thiện với môi trường.” Khác với dùng chất độc để diệt chuột, đá khô không gây ngộ độc với các loại động vật khác. Cho đến nay ở Đức người ta thường dùng thuốc độc hoặc dùng bẫy sập để diệt chuột. 

Tuy nhiên ngay cả ở New York, phương pháp diệt chuột bằng đá khô cũng không phải là giải pháp thích hợp để diệt chuột trong mọi điều kiện. Tại những vị trí có nhiều nhà cửa, bị bê tông hoá việc tìm các cửa hang chuột khá phức tạp. Tháng 7 này thị trưởng New York Bill de Blasio thực hiện một dự án diệt chuột trị giá 32 triệu USD. Điều quan trọng nhất của dự án là triệt nguồn thức ăn của chuột. Tất cả các thùng rác đều phải có nắp và không để lưu cữu.

Robert Corrigan, giám đốc doanh nghiệp diệt vật gây hại  được biết đến dưới cái tên “vua chuột” ông này ủng hộ dự án diệt chuột của thành phố. Corrigan cho hay “Mỗi khi tôi thấy lũ chuột hoành hành tại một khu chung cư, tôi không bao giờ hỏi mình rằng ‘nên đặt mồi diệt chuột ở chỗ nào?’ mà đều tự hỏi ‘không biết lũ chuột kiếm thức ăn ở đâu?’ “.

Cùng quan điểm với các chuyên gia diệt chuột Hoa Kỳ, các chuyên gia Đức ở thủ đô Berlin cũng cho rằng: Dọn sạch rác thải thì không cần dùng đến chất độc để diệt chuột. Chính quyền Berlin khuyến cáo người dân không đổ thức ăn thừa vào nhà vệ sinh, và tuyệt đối không đổ rác bừa bãi.

Xuân Hoài dịch
Nguồn: http://www.spiegel.de/fotostrecke/trockeneis-new-york-macht-seine-ratten-kalt-fotostrecke-161818-3.html

Tác giả