Esther Duflo: Chuyên gia Pháp trong cuộc chiến đói nghèo

Esther Duflo, một trong ba người nhận giải Nobel kinh tế, là một học giả nổi tiếng ở Mỹ và Pháp vì cách tiếp cận mang tính thực tiễn trong nghiên cứu về cách con người có thể thoát khỏi cái bẫy đói nghèo ra sao.

 

Duflo cưới Banerjee, người hướng dẫn luận án tiến sĩ của cô, 

Cô là người phụ nữ thứ hai giành được giải thưởng này. Trước đó, cô được nhiều người biết đến khi giành giải thưởng John Bates Clark danh giá vào năm 2010, vốn thường được coi là một bước đệm tới giải Nobel. Với độ tuổi, giới và chuyên ngành – kinh tế phát triển – đã khiến cô khác biệt so với những người từng nhận được giải trước đó, về cơ bản là nhiều tuổi hơn, là đàn ông và thường là người Mỹ.

Cô đã giành giải Nobel với nhà nghiên cứu Mỹ gốc Ấn Độ Abhijit Banerjee và một nhà nghiên cứu Mỹ khác, Michael Kremer, bởi theo đánh giá của Ủy ban giải thưởng “cho cách tiếp cận mang tính thực tiễn trong đấu tranh vượt qua đói nghèo trên toàn cầu”.

Duflo cưới Banerjee, người hướng dẫn luận án tiến sĩ của cô, và cả hai đều là giáo sư Viện công nghệ  Massachusetts (MIT).

Duflo đã được biết đến về những nghiên cứu về các cộng đồng nghèo ở Ấn Độ và châu Phi, cân nhắc tác động của các chính sách như khuyến khích giáo viên thể hiện mình trong công việc hay đo lường quyền của phụ nữ. Được ví như các ca điều trị lâm sàng cho các loại thuốc, các thử nghiệm của cô tập trung vào xem xét việc nhận diện và chứng minh những đầu tư nào khiến tình trạng xấu đi và có tác động lớn nhất đến đời sống của những người bần cùng nhất. Cô nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn tháng 9/2017 khi thảo luận về mục tiêu công việc và nghiên cứu ở MIT ở Boston. “Chúng ta cần hiểu được những chướng ngại mà những người nghèo nhất phải đối mặt và cố gắng nghĩ về cách chúng ta có thể giúp họ vượt qua”. 

Dường như người ta có thể tìm thấy Duflo ở những làng nghèo đói nhất và bụi bặm nhất miền bắc Ấn Độ, nơi cô cùng các nhà nghiên cứu địa phương làm việc, nhiều như thời gian cô dành để đến các giảng đường ở Mỹ. “Tôi yêu thích nó”, cô nói về công việc nghiên cứu của mình như vậy trong một cuộc phỏng vấn với The Financial Times năm 2012. “Tôi yêu tất cả những gì thuộc về nó. Đó là cách duy nhất để người ta làm việc, để nhận được ra bằng trực giác cách con người thực sự sống cuộc đời của họ như thế nào”.

Và kết quả là, cô đã mang góc nhìn tươi mới vào lĩnh vực kinh tế phát triển, mở ra một con đường mới giữa những các đề xuất chuyển các khoản hỗ trợ lớn tới các quốc gia nghèo và những người từ chối sự giúp đỡ dưới hình thức của chủ nghĩa gia trưởng nước lớn.

Những người bạn có tầm ảnh hưởng lớn

Cô được nhiều người biết đến khi giành giải thưởng John Bates Clark danh giá vào năm 2010,

Bất chấp việc chứng kiến tận mắt cảnh bần cùng, thiếu dinh dưỡng bởi đói nghèo, các nhà nghiên cứu  vẫn lạc quan, họ nhấn mạnh rằng đói nghèo đang giảm dần trên quy mô toàn cầu. “Câu chuyện của cuộc chiến chống lại đói nghèo cho thấy sự thành công. Tình trạng đói nghèo một cách cùng cực đang bị loại bỏ, tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh giảm một nửa, học sinh đến độ tuổi đi học được tới trường đang trở thành phổ biến trên toàn cầu”, cô trả lời AFP năm 2017 như vậy.

Công trình của cô đã nhận được sự ủng hộ của tỷ phú Bill Gates, và cô từng là một trong những cố vấn của tổng thống Mỹ Barack Obama. Duflo cũng là bạn của nhà kinh tế cánh tả Pháp Thomas Piketty, tác giả cuốn sách bạn chạy về thịnh vượng và bất bình đẳng “Tư bản thế kỷ 21” (Capital in the Twenty-First Century”, và cuốn mới nhất “Tư bản và ý thức hệ” (Capital and Ideology). “Chúc mừng Abhijit, Esther và Mike! Tất cả đều xứng đáng!”, Piketty đã viết như vậy trên tài khoản Twitter của mình khi biết tin.

Duflo yêu nhạc cổ điển, cô lớn lên ở Paris và là con gái của một nhà toán học và bác sĩ nhi khoa, những người cô tin rằng đã đem lại cho cô lòng trắc ẩn muốn giúp những người kém may mắn hơn mình.

Duflo từng học ở ngôi trường danh tiếng Lycée Henri-IV ở Paris và sau đó giành được một chỗ tại trường đại học Sư phạm Paris (Ecole Normale Superieure university), một nơi chuyên đào tạo những nhân vật tinh hoa và học giả hàng đầu Pháp. Tuy nhiên sau đó cô rời Pháp để tới Mỹ làm nghiên cứu sinh vào năm 1999 và bảo vệ luận án khi mới 29 tuổi, ngay lập tức đưa cô trở thành một ngôi sao đang lên.

Tô Vân dịch

Nguồnhttps://phys.org/news/2019-10-esther-duflo-french-specialist-combatting.html

Tác giả