Nuôi thành công tế bào người trong phôi cừu

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát triển thành công phôi cừu có chứa tế bào người, đánh dấu một bước tiến vô cùng quan trọng trong việc nuôi cấy cơ quan của người trên động vật.

Sắp có cừu lai người?- Ảnh:Internet

Với việc nuôi cấy nội tạng người trên động vật, các nhà khoa học tin rằng họ có thể giải quyết vấn đề thiếu nội tạng để cấy ghép hiện nay và giảm tỷ lệ ghép tạng không thành công xuống do tạng thay thế được nuôi bởi chính tế bào của bệnh nhân.

Từ lâu các nhà khoa học đã cố gắng phát triển nội tạng người bên trong một loài động vật khác và đã có nhiều thành công cô sở. Năm ngoái, các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) đã thành công khi tạo ra phôi lai người – lợn, với khoảng 100.000 tế bào người trong phôi.

Nhóm nghiên cứu này giờ đây tuyên bố họ đã thực hiện một thí nghiệm thành công tương tự trên phôi cừu với khoảng 10.000 tế bào trong phôi này là của của con người. Nhóm nhà khoa học này cho hay họ đã biến đổi gien để phôi của cừu và lợn không thể phát triển được tuyến tụy, với hy vọng rằng các tế bào người trong phôi sẽ phát triển thành tiến tụy thay thế cho con vật.

Tuy nhiên, phôi thai nói trên chỉ được phát triển trong 28 ngày và bị tiêu hủy do các vấn đề đạo đức liên quan. Nhóm nhà khoa học muốn mở rộng hơn thời gian phát triển của phôi để nghiên cứu sâu về sự phát triển của các tế bào người trên động vật.

“Khi nói đến các thể người – cừu mọi thứ là rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi muốn tiến hành quá trình nghiên cứu thật cẩn thận. Có thể mất 5 hoặc 10 năm nữa nghiên cứu mới thành công, nhưng tôi nghĩ cuối cùng chúng tôi sẽ thành công”, tiến sĩ Hiro Nakuachi người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho hay.

Một số cơ quan ở lợn và cừu có kích thước tương tự như ở người, khiến chúng trở thành những động vật thích hợp để làm thí nghiệm nuôi ấy cơ quan người trên sinh vật sống.

Thiên Hà
Nguồn: Motthegioi

Tác giả