Thiết kế kháng thể loại bỏ tế bào lão hóa và làm chậm quá trình lão hóa

Không ai biết tại sao một số người lại nhanh lão hóa hơn người khác và phát triển nhiều căn bệnh như Alzheimer, xơ hóa, tiểu đường type 2 hoặc một số dạng ung thư – liên quan đến quá trình lão hóa. Có một cách giải thích cho điều này là mức độ hiệu quả trong phản hồi của từng cơ quan với những tổn thương do tế bào gây ra trong suốt quá trình tồn tại của nó, điều cuối cùng khiến nó trở nên già đi.

Liên quan đến cách tiếp cận này, các nhà nghiên cứu ở trường đại học Oberta de Catalunya (UOC) và trường đại học Leicester (Anh) đã phát triển một phương pháp mới để loại bỏ các tế bào lão hóa khỏi các mô, dẫn đến làm chậm quá trình lão hóa.

Cụ thể, họ đã thiết kế một kháng thể hoạt động như một quả bom thông minh có khả năng ghi nhận các protein cụ thể trên bề mặt của những tế bào lão hóa. Sau đó, gắn chính nó lên các tế bào ngày và giải phóng một loại thuốc loại bỏ chúng để chúng khỏi ảnh hưởng đến phần còn lại, và do đó, giảm thiểu bất kỳ tác dụng tiềm năng nào.

Kết quả của nghiên cứu, được xuất bản trên Scientific Reports 1, đã mở ra cánh cửa tới viêc phát triển những phương pháp điều trị hiệu quả để trì hoãn sự tiến triển của các bệnh liên quan đến tuổi tác và thậm chí là cả quá trình lão hóa của nó trong thời gian dài, với mục tiêu là tăng cường tuổi thọ và hơn nữa là chất lượng cuộc sống của con người tại thời kỳ cuối cuộc đời.

“Lần đầu tiên chúng tôi có dạng thuốc chứa một kháng thể có thể hữu dụng để làm chậm sự già hóa tế bào ở người”, Salvador Macip, người dẫn dắt nghiên cứu và là một bác sĩ tại trường UOC và Leicester, nói.

“Chúng tôi xây dựng nghiên cứu này dựa trên những liệu pháp điều trị ung thư hiện có nhắm đích các protein cụ thể trên bề mặt các tế bào ung thư và sau đó ứng dụng nó cho các tế bào lão hóa”.

Tất cả các cơ quan sống đều có một cơ chế là “sự già hóa của tế bào” làm ngừng sự phân chia của các tế bào nguy hại và loại chúng khỏi quá trình tái tạo. Cơ chế này có thể giúp làm chậm đi tiến triển của ung thư cũng như giúp các mô mô hình hóa tại quá trình phát triển phôi.

Tuy nhiên dẫu là một cơ chế sinh học có lợi ích nhưng nó lại góp phần vào việc phát triển các loại bệnh tật khi cơ thể chạm đến thời kỳ tuổi già. Điều này dường nư làm hệ miễn dịch không còn có khả năng loại bỏ một cách hiệu quả các tế bào lão hóa, vốn tích tụ trong các mô và gây bất lợi đến chức năng của chúng.

Các thí nghiệm trước đây trên các mô hình động vật đều cho thấy việc loại trừ các tế bào đó với thuốc thành công sẽ làm trì hoãn tiến triển của căn bệnh và làm sự liên kết với chính quá trình lão hóa. Đó là điều mà một dạng thuốc mới là senolytics đã làm được. Tuy nhiên nó lại thiếu tính đặc hiệu và lại gây những tác dụng phụ, dẫn đến sự cản trở việc sử dụng chúng cho người.

Loại thuốc do Macip và nhóm nghiên cứu thiết kế là một dạng senolytic thế hệ thứ hai với độ đặc hiệu cao và việc phân phối được điều khiển từ xa. Họ bắt đầu nghiên cứu với kết quả từ một nghiên cứu trước và tìm kiếm “surfaceome”, các protein trên bề mặt tế bào, để nhận diện được những protein vốn chỉ hiện diện trên các tế bào lão hóa. “Chúng không phổ biến: một số chỉ hiệ diện trên một vài dạng tế bào lão hóa”, Macip nói.

Trong công trình mới, họ đã sử dụng một khoáng thể đơn dòng được huấn luyện để ghi nhận tế bào lão hóa và gắn vào chúng. “Giống như các kháng thể của chúng ta ghi nhận các vi trùng và bảo vệ chúng ta khỏi chúng, chúng tôi thiết kế các kháng thể có thể ghi nhận các tế bào lão hóa. Thêm vào đó, chúng tôi trao cho chúng một độc chất để chúng loại trừ tế bào lão hóa như thể chúng là các tên lửa được kiểm soát”, Macip nói. Hiện ông là người phụ trách Phòng thí nghiệm Cơ chế ung thư và lão hóa ở Leicester.

Việc điều trị có thể bắt đầu sớm ngay từ triệu chứng sớm của bệnh tật như Alzheimer’s, tiểu đường type 2, Parkinson’s, viêm khớp, đục thủy tinh thể hoặc một số khối u… xuất hiện. về dài hạn, họ tin là thậm chí còn có thể giúp mọi người có được một tuổi già khỏe mạnh hơn trong một số trường hợp nhất định.

Thanh Phương  tổng hợp