Tiết kiệm hàng triệu đô la từ xe tải tự lái

Một xe tải không người lái đã chạy thử 200 km trên đường cao tốc ở tiểu bang Colorado để vận chuyển bia lon. Ước tính, Uber sẽ tiết kiệm được hàng triệu đôla mỗi năm nhờ loại hình vận tải này.

Sau tắc xi không người lái, giờ đây đến lượt xe tải không người lái cũng bắt đầu lăn bánh với sự nhập cuộc của Uber. Vào tuần qua, một xe tải tự lái đã chạy thử trên đường cao tốc từ Fort Collins tới Colorado Springs (Mỹ) – dù không tham gia vào việc lái xe nhưng tài xế vẫn có mặt trên xe phòng hờ bất trắc. Chuyến hàng đầu tiên của Uber là chở 50.000 lon bia của hãng Anheuser-Busch ở InBev. Chuyến đi thử nghiệm này kéo dài khoảng hai tiếng đồng hồ với quãng đường dài 200 km.

Chuyến xe thử nghiệm đã đưa Uber lên vị trí tiên phong trong lĩnh vực vận chuyến hàng thương mại bằng xe tải tự lái. Yếu tố mấu chốt giúp Uber đạt thành công này là họ sử dụng hệ thống điều khiển tự động của Otto, một doanh nghiệp khởi nghiệp mới được thành lập trong tháng 1/2016. Nhận xét về sự kiện này với Bloomberg, Lior Ron, một trong những người đồng sáng lập start-ups Otto cho biết, chiếc xe tải tự lái đã chứng minh công nghệ mà Uber áp dụng thí điểm có thể được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn. Hệ thống điều khiển tự động của Otto cho phép tài xế được nghỉ ngơi trên một quãng đường dài.

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, Otto đã đo đạc lại chính xác tuyến đường và thực hiện một số công việc khác trong vòng hai tuần lễ. Dù mọi thứ đã được chuẩn bị ổn thỏa nhưng để đảm bảo an toàn, trong chuyến đi đầu tiên này còn có cảnh sát hộ tống và tài xế phải lái xe trên những đoạn đường quan trọng như trong nội đô, rời đường cao tốc…

Theo tính toán của Bloomberg, nếu vận chuyển hàng hóa bằng mạng lưới xe tải tự lái thì Mỹ có thể tiết kiệm tới 50 triệu đôla mỗi năm, cho dù vẫn cần tài xế đi cùng để giám sát. Khoản tiết kiệm này chủ yếu từ việc giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và duy trì nghiêm ngặt lịch giao hàng. 

Nhận thấy lợi nhuận từ xe tải tự lái, Uber đã mua lại doanh nghiệp khởi nghiệp Otto vào tháng 7 vừa qua để độc chiếm công nghệ. Sau đó, Uber bắt đầu thử nghiệm vận chuyển hành khách bằng xe bus tự lái tại thành phố Pittsburgh thuộc tiểu bang Pennsylvania. Lior Ron cho hay, Uber không có kế hoạch sản xuất xe tự lái mà chỉ muốn hợp tác với các hãng sản xuất xe tải để cung cấp công nghệ, như cách Uber đã từng làm đối với xe cá nhân tự lái với Volvo. Các cuộc thương thảo về vấn đề xe tải tự lái hiện mới ở giai đoạn đầu.

Bắt kịp xu hướng này, nhiều doanh nghiệp ô tô đang bắt đầu tiếp cận và làm việc với các công nghệ ô tô tự lái. Tuy chưa thể đưa ra được một dự đoán chính xác nhưng khả năng áp dụng thành công công nghệ này ở lĩnh vực vận tải có thể sẽ dẫn đến nhiều đổi thay trong tương lai.

Nguồn: http://www.wiwo.de/technologie/auto/uber-otto-und-anheuser-busch-roboter-lastwagen-liefert-50-000-dosen-bier/14737190.html

 

Tác giả