Cần có biện pháp khẩn cấp bảo vệ di chỉ Vườn Chuối

Trước hết cho lập hồ sơ đánh giá để sớm đưa di chỉ này vào danh mục di tích lịch sử văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp. Cần làm việc ngay với Ban quản lý dự án Thăng Long 9, Tổng công ty Cổ phần Thương mại Việt Nam (chủ đầu tư) để có phương án bảo tồn di chỉ văn hóa này.


Hố khai quật khảo cổ học tại Vườn Chuối. Ảnh: PGS.TS Nguyễn Văn Huy cung cấp.

Di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối, một địa điểm cư trú lâu dài của người Việt cổ, góp phần cung cấp đầy đủ chứng cứ lịch sử về sự có mặt của con người rất sớm trên địa bàn Hà Nội, và có thể chứng minh nguồn gốc bản địa và lịch sử dân tộc Việt Nam thời tiền – sơ sử … có nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn. Trước thực trạng này, PGS.TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, nguyên Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia và một số nhà nghiên cứu lịch sử, khảo cổ học đã có tâm thư, lên tiếng kiến nghị Hà Nội cần có biện pháp khẩn cấp bảo vệ khu di chỉ khảo cổ này. Tia Sáng trích đăng ý kiến của PGS.TS Nguyễn Văn Huy gửi lãnh đạo thành phố Hà Nội:

“Trong những năm 2009-2011 khi dự án Thăng Long 9 san lấp mặt bằng đã làm phát lộ nhiều ngôi mộ tiền sử cùng với đó là phá hủy một phần di chỉ làm hư hại nhiều hiện vật khảo cổ trên bề mặt di chỉ, các bạn đồng nghiệp của chúng tôi từ các trường đại học và Viện khảo cổ học đã đồng tâm gửi tâm thư lên Cục Di sản văn hóa và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời báo chí cũng đã có nhiều bài đăng về sự phá hủy của một khu vực khảo cổ học đang diễn ra ở Vườn Chuối. Thời điểm đó sự phá hoại diễn ra ở khu di chỉ khảo cổ học ở Vườn Chuối là một vấn đề “nóng”. Nhưng từ sau thời điểm đó, không biết vì lý do gì sự việc rơi vào yên lặng; cho đến nay rất đáng tiếc vẫn chưa có cơ quan có thẩm quyền nào về văn hóa của Hà Nội tiến hành đo đạc, xem xét để đưa khu di chỉ khảo cổ Vườn Chuối vào danh mục kiểm kê di tích của địa bàn Hà Nội. Các cơ quan như UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Kim Chung hay Ban Quản lý Di tích và Danh thắng thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cũng chưa có văn bản nào xử lý vấn đề bảo tồn ở Vườn Chuối.

Theo tôi, trước hết cho lập hồ sơ đánh giá để sớm đưa di chỉ này vào danh mục di tích lịch sử văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp. Cần làm việc ngay với Ban quản lý dự án Thăng Long 9, Tổng công ty cổ phần thương mại Việt Nam (chủ đầu tư) để có phương án bảo tồn di chỉ văn hóa này. Nếu không, khi công trường xây dựng triển khai đầu năm 2018 thì di chỉ khảo cổ học quý này sẽ bị phá hủy hoàn toàn”.

PGS.TS Nguyễn Văn Huy.

Tác giả