VABIOTECH tiếp nhận công nghệ nền tảng sản xuất vaccine của Anh

Từ thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Bristol (Anh) và công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) ký ngày 26/11/2019, VABIOTECH sẽ có cơ hội làm chủ công nghệ nền tảng để có thể sản xuất những vaccine cúm gia cầm, bệnh dại có giá thành thấp hơn và dễ bảo quản hơn.

Tiến sỹ Đỗ Tuấn Đạt (thứ hai  từ phải sang), giám đốc của VABIOTECH, cho rằng cần ít nhất khoảng ba năm để phòng R&D của công ty có thể tiếp nhận thành công.

Bắt đầu từ năm 2019, dự án hợp tác giữa trường Đại học Bristol và VABIOTECH của Việt Nam là nhằm triển khai sản xuất các vaccine từ công nghệ MultiBac, một công nghệ sản xuất tái tổ hợp hiệu năng cao được áp dụng ở hơn 1000 đơn vị trên toàn thế giới, đặc biệt thích hợp cho sản xuất vaccine mới với số lượng lớn và chi phí thấp do nhóm của giáo sư Imre Berger, Giám đốc Trung tâm Vi sinh vật học Max Planck, Đại học Bristol, tiên phong nghiên cứu. Đại học Bristol sẽ hợp tác với VABIOTECH để tạo ra vaccine VLP chống lại bệnh cúm, vaccine Baculo phòng chống bệnh dại và trong tương lại sẽ đưa ADDomer, công nghệ vaccine tổng hợp thế hệ mới vào Việt Nam. Là kết quả của công bố mới xuất bản trên tạp chí Science Advances vào tháng 9/2019, ADDomer có thể tạo ra một cuộc cách mạng về cách thiết kế, sản xuất và lưu trữ các loại vaccine, ví dụ với công nghệ này, lần đầu tiên trong lịch sử, người ta không cần bảo quản lạnh vaccine như cách làm hiện tại mà có thể bảo quản ở các mức nhiệt độ ấm hơn nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng.  

Theo tiến sỹ Đỗ Tuấn Đạt – giám đốc của VABIOTECH và là người có nhiều kinh nghiệm trong phát triển các loại vaccine viêm gan B tái tổ hợp, viêm gan A, bệnh dại nuôi cấy tế bào, cúm A/H5N1, hiện dự án đang ở giai đoạn thăm dò công nghệ và cần ít nhất khoảng ba năm để phòng R&D của công ty có thể tiếp nhận thành công. Thông qua dự án này, mục tiêu của VABIOTECH là nắm vững kỹ thuật MultiBac và triển khai công nghệ này trên hệ thống lên men sinh học quy mô lớn tại Việt Nam để sẵn sàng năng lực sản xuất các vaccine hữu dụng, góp phần giảm thiểu tác hại của các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Như vậy, việc tiếp cận công nghệ mới sẽ giúp VABIOTECH tăng cường năng lực sản xuất vaccine của mình. Hiện công ty đã sản xuất và kinh doanh bốn sản phẩm chính là vaccine viêm gan A, vaccine viêm gan B, vaccine viêm não Nhật Bản và vaccine tả uống, chủ yếu sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia – Việt Nam, cung cấp cho thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.

Tác giả