Họa sĩ Tạ Huy Long và lời mời “Thứ Bảy tới xưởng tôi chơi!”

Ngày 12/11, Xưởng Thứ Bảy chính thức khai trương không gian nghệ thuật của Họa sĩ Tạ Huy Long với chủ đề “Thứ Bảy tới xưởng tôi chơi!”, trưng bày hơn 40 tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, đồ nội thất và tranh sơn mài, màu nước, phác thảo…


Họa sĩ Tạ Huy Long giới thiệu với khách mời các tác phẩm của mình tại buổi khai trương Xưởng Thứ Bảy. Ảnh: baophapluat
Tháng 11/2009, cách đây đúng 12 năm, Trung tâm văn hóa Pháp giới thiệu những bức tranh mang cảm hứng văn hóa dân gian Việt Nam của họa sĩ Tạ Huy Long trong triển lãm autrefois, j’etais (Ngày xưa tôi là..). Khi ấy, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng đã nhận định: “Tạ Huy Long đem đến những bức họa từ sự lao động nhẫn nại, và ước mong hoàn chỉnh. Họa sĩ để tâm đến mọi chi tiết và sắc thái của từng phần đến toàn thể, dường như không quan tâm đến tính ngẫu nhiên hay ngẫu hứng, anh hiểu rõ bức họa của mình như người thợ đồng hồ hiểu từng con ốc bên trong cái đồng hồ”…

​Vẫn với tinh thần ấy, từ đó đến nay, những tác phẩm của họa sĩ Tạ Huy Long luôn tạo cho người xem một ấn tượng về “sự tỉ mỉ trong từng chi tiết ở từng tác phẩm tạo nên thế giới đồng chiêm nước trũng với những cô, bác, anh, chị, em côn trùng cá tính và sống động” – như lời nhận xét của TS Nguyễn Thị Quý Phương, người sáng lập nên Xưởng Thứ Bảy. 

Những tác phẩm trưng bày tại Xưởng thứ bảy là những sáng tạo độc đáo chưa từng xuất bản và chưa từng xuất hiện trước công chúng. Dù trước đó, họa sĩ Tạ Huy Long đã có hàng trăm đầu sách được xuất bản với vai trò họa sĩ vẽ minh họa. 

Đến với gian xưởng sáng tác mới của họa sĩ, công chúng sẽ được nhìn ngắm các tác phẩm tranh sơn mài, tranh màu nước, bột màu cùng với các phiên bản pop-up của các sắp đặt, các tác phẩm điêu khắc nhiều chất liệu được trưng bày trong trật tự ngẫu hứng mà chân thật của quá trình sáng tạo tác phẩm.

Với những ai đã từng thích thú với các cách thể hiện chú Dế mèn từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài trong Triển lãm Chạm tới những thế giới được tổ chức vào tháng 7 năm 2018 tại VCCA, chắc chắn họ sẽ bất ngờ với sự đa dạng trong chủ đề cũng như trong cách thức thể hiện của các tác phẩm vẽ tiếp dế mèn và các tác phẩm của những thế giới đồng dao và huyền thoại ở nơi đây. Ở Xưởng Thứ Bảy, họa sĩ sẽ chia sẻ với khán giả những khoảnh khắc không thấy được trên tác phẩm: khoảnh khắc khi tìm thấy một chất liệu gợi cảm xúc, khi cảm hứng đến và màu sắc, nét đậm nhạt tuôn ra trên tấm toan, và là cả những khi người họa sĩ cắt, cưa, khoan, chạm, khắc với mùn cưa, mạt sắt cùng những chiếc ốc vít… cho tác phẩm thành hình. 

 
 
Không gian Xưởng Thứ Bảy

Điều đặc biệt đó là Xưởng Thứ Bảy mang lại cảm giác về sự “dang dở”, như cố ý tạo ấn tượng cho chúng ta về một “xưởng chế tác”, nơi diễn ra những hoạt động kết nối, giới thiệu sản phẩm công nghiệp văn hóa, hội thảo, triển lãm, sự kiện trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và thế giới cùng các hoạt động văn hóa khác. 

Xưởng mở cửa đón khách trải nghiệm, khám phá thế giới nghệ thuật của Họa sĩ Tạ Huy Long vào các buổi chiều thứ Bảy hàng tuần tại địa chỉ số 121 phố 8/3, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bắt đầu từ nay đến hết ngày 31.12.2021. Vui lòng điền thông tin đăng ký theo mẫu trước khi ghé thăm Xưởng: https://bitly.com.vn/oxy0qu

 
Tạ Huy Long (1974) là họa sĩ truyện tranh đương đại Việt Nam. Anh bắt đầu vẽ truyện tranh từ năm 2000, dưới sự hướng dẫn của ông Gerald Gorridge – giáo viên trường Angoolame. Lối vẽ của anh là sự chắt lọc, thử nghiệm với với các giá trị xưa cũ trong văn hóa dân gian bản địa và sự tiếp thu những giá trị văn hóa đương đại. Hiện anh đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kỹ Mỹ thuật của NXB Kim Đồng. Anh đã ra mắt công chúng với 4 triển lãm cá nhân, triển lãm chủ đề được tổ chức tại Việt Nam và Pháp. Đồng thời, anh là tác giả những dự án lớn như: Tủ sách tranh truyện dân gian Việt Nam (Ngày xưa có một con nghê, Sự tích chú Cuội Cung trăng…), Tủ sách tranh truyện lịch sử (Đinh Bộ Lĩnh, Lý Thường Kiệt, Lý Công Uẩn, Lê Đại Hành, Ngô Quyền, Bà Triệu, Yết Kiêu, Dã Tượng) và mới đây nhất là tập Lược sử nước Việt bằng tranh.

Tác giả