Triển lãm Đối cảnh Cự Đà: sự hòa điệu giữa nét cổ kính và tươi mới

Sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật, nhiều lần triển lãm nhóm, ngày 17/5 tới đây, họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng sẽ ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên của mình tại Mành Studio, ngõ Ba Gang thôn Cự Đà, xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội.

Làng Cự Đà nằm bên bờ sông Nhuệ, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20km về phía Tây. Với địa thế “nhất cận thị, nhị cận giang”, nơi đây một thời tấp nập người qua kẻ lại. Bên cạnh những ngôi nhà theo lối kiến trúc Pháp có tuổi đời hơn 100 năm, làng có những ngôi nhà cổ, những đình, chùa cổ… mang kiến trúc đồng bằng Bắc Bộ đặc trưng. Bên cạnh đó, làng Cự Đà còn nổi tiếng với hai nghề truyền thống là nghề làm miến và nghề làm tương – vẫn còn giữ đến ngày nay. 
 
Với họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng, đây còn là nơi anh đã sinh sống và làm việc trong suốt 10 năm qua, là niềm cảm hứng trong sáng tạo nghệ thuật của anh. Với ý nghĩa đó, vào ngày 17/5 tới đây, họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng sẽ ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên của mình mang tên “Đối cảnh Cự Đà”, trưng bày 50 tác phẩm phong cảnh, tĩnh vật, ký họa lấy cảm hứng từ ngôi làng 400 tuổi này.
 
Thông thường, khi vẽ về làng cổ hoặc phố cổ, người họa sĩ thường đi theo mô-típ màu thời gian đầy hoài niệm, cùng những di sản còn sót lại trong nhịp sống hiện đại. Riêng Nguyễn Quốc Thắng lại chọn một cách nhìn cởi mở và lãng mạn hơn, có thể hòa điệu được sự cổ kính của những cổng làng, nếp nhà, ngõ nhỏ với những gam màu tươi tắn, rực rỡ. Ngôi làng bước vào trong tranh vừa bảng lảng, vừa nên thơ, ẩn chứa mơ ước về “một sự tươi mới, hạnh phúc”, họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ. 
 

Những bức tranh về làng Cự Đà của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng xen lẫn nét cổ kính và tươi mới. 
 
Tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa trường Mỹ thuật, Nguyễn Quốc Thắng từng được biết đến với mảng tranh khắc gỗ, anh cũng từng vẽ nhiều tranh sơn dầu; tuy nhiên ở lần ra mắt này, anh chọn chất liệu bột màu (trên giấy báo hoặc giấy bìa). Chất liệu mà theo anh “rất gần gũi, phổ thông” nhưng lại “bông xốp, trong trẻo”, cho phép thể hiện cảm xúc ào ạt về một nơi chốn bình dị, thân thuộc là làng. 
 
Sự kết hợp giữa màu và giấy báo là một chủ ý của họa sĩ. Bản thân việc vẽ trên một tờ giấy có chữ đem lại cảm xúc rất khác với “vẽ trên một tờ giấy trắng tinh”. Nét thấp thoáng của chữ, sự nhấn nhá ở cổng làng, mái nhà, ngõ sâu, ô cửa, hàng chum, phên nứa gợi lên vẻ đẹp của hình họa và văn hóa; và sâu hơn, nó gợi lên tình cảm của một người nghệ sĩ đã gắn bó với cánh cổng làng trong suốt nhiều năm. 
 
Một số tác phẩm tại triển lãm:
 
 
 
 
– Thời gian và địa điểm Triển lãm:
Khai mạc: 10h, chủ nhật ngày 17.5.2020
Thời gian triển lãm: từ 17/5 đến 30/5/2020
Địa điểm: Mành Studio (ngôi nhà hơn 150 năm tuổi, với 5 gian ngói lợp còn giữ lại khá nguyên vẹn), số 230, xóm ngõ Ba Gang, thôn Cự Đà, Thanh Oai, Hà Nội
 
Liên hệ họa sĩ: Quốc Thắng / 0904 354 136
hoặc [email protected] / 0902 209 039

Tác giả